NUMBER BONDING VÀ CHIA SẺ CÁCH DẠY TOÁN CHO CON

C hỏi tại sao phải memorize mà không để con đếm ngón tay. Thứ 1 có 10 ngón à nếu quá 10 ngón hổng lẽ lột vớ ra đếm tiếp ngón chân sao (j/k), thứ 2 đếm riết thành thói quen á. Bên này khi vào năm mới sẽ test trình độ học trò nếu trò nào làm bài nhanh và không đếm ngón nhiều thì sẽ được qua group của high ability, và trò nào ngồi đếm ngón tay và làm bài lâu hơn cho phép là bị ở lại low ability. Tuy nhiên cũng nhìn vào kết quả và observe đứa nào làm nhanh, làm chậm nữa vì có vài câu về mental maths, và critical thinking nên nếu không xài ngón tay sẽ lợi hơn nhiều. Nếu bé nào nhớ được thì cộng trừ cao hơn chúng cũng làm nhuần nhuyễn hơn đó là lý do vì sao ròm cho con học thuộc lòng. Mỗi lần ra câu hỏi ròm búng ngón tay con không trả lời được, ròm ghi xuống chưa thuộc để đêm sau dò lại nhưng ngay lúc đó trả lời cho con luôn để con nhập tâm.

1) Bắt con thuộc lòng number bonding đến 10. Number bonding đến 10 là tất cả các phép cộng đều có chung một đáp số là 10. Chẳng hạn 1+10; 1+9; 2+8; 3+7; 4+6+ 5+5; 6+4; 7+3; 8+2; 9+1; 10+0. Cái này quan trọng lắm vì tụi nó sẽ cộng trừ liên quan đến những số này nhiều trong năm lớp 1 và lớp 2.

2) Khi con đã thuộc lòng phần 1, ròm dạy chung một đáp số 3 chẳng hạn 0+3 = 3; 1 + 2 = 3 và ngược lại cho phép trừ. Cho đáp số 6 thì 0+6; 1+5; 2+4; 3+3; 4+2; 5+1; 6+0 v.v … nếu với phép trừ thì cứ làm ngược lại.

Chẳng hạn 8 – 5 = 3 là subtraction fact. Con phải nhớ mối liên hệ giữa 3+5 = 8 và 5 + 3 = 8 cũng như 8 – 5 = 3 hay 8 – 3 = 5

3) Hàng ngày cho con làm khoảng 10 phép cộng trừ về number fact, number bonding và cuối tuần ròm cho một bài random để test thử con nhớ bao nhiêu. Cái hay của bọn nhóc nhà là chúng thích thú với học hành lắm nên không là gánh nặng cho con.

Sau này con giỏi thì tăng lên 12 + 8 = ?, rồi nói cho con biết là 8 + 2 =10 vậy 12 + 8 bằng bao nhiêu, nếu con nói được 20 thì thôi không thì giảng tiếp là 12 thì 2 là unit, 1 là ten vì vậy 1 có nghĩa là 10 vậy 8 + 2 = 10 và cái 1 ten đó cộng với 10 sẽ bằng 20.

Cứ thế cho con học dần lên 24 +6 = ? con sẽ biết 30 nhưng con nhìn 4 + 6 con biết number bonding liền và sẽ có câu trả lời nhanh. Đó là lý do vì sao con phải biết numerbonding.

4) Ròm chỉ cho con cách cộng và trừ 10, chẳng hạn 10 + 8 biết là 18 liền, hay 17-7 biết là 10 liền. Và nếu phép tính 16 + 9 = ? trẻ sẽ xòe ngón tay ra đếm nhưng nếu tụi nó nhớ cộng trừ 10 chúng sẽ làm 16 + 10 = 26 sau đó vì 9 nhỏ hơn 10 1 nên 26-1 = 25 và chúng nhẩm ra liền. Hoặc 14 – 9 chúng sẽ làm 14 – 10, và cộng 1 vào.

5) Cái học nữa đó là học số cặp cứ cho tụng kinh hoài thì khi 6 + 7 = ? chúng nhớ mối liên quan cặp 6 + 6 = 12, vậy 6 + 7 = 13.

Thông thường nếu tụi trình độ thấp làm toán chúng sẽ partition chẳng hạn 51 + 34 thì 1 + 4 = 5 rồi đến 50 + 30 = 80 sau đó 80 + 5 bằng 85 và nếu như 67 + 15 thì 7 + 5 =12 sau đó 60 + 10 bằng 70; và đến 70 + 12 nếu biết thì tốt không thì 70 + 10 + 2 = 82Vì vậy tốt nhất dạy chúng nhớ, thuộc lòng chúng làm nhanh được và dạy con cộng hàng ngang hay hàng dọc gì cũng no problems luôn chứ có đứa cộng hàng dọc được nhưng đưa phép toán hàng ngang ra thì lúng túng không biết làm.

À cái dzụ đếm ngón tay ròm nhớ lúc chưa cho con học thuộc lòng, ròm dạy Đăng về phép trừ như sau nhen C:  12- 7 thì 12 trong đầu em, và count backward đến 7 và có bao nhiêu ngón tay thì đó là kết quả; hoặc  em có 7 và em đếm tiếp lên đến 12, có bao nhiêu ngón tay thì đó là kết quả. Nhưng nói thiệt là ròm ngán cái đếm ngón tay lắm vì thấy con mình nó “rùa” chứ không phải học toán nên thôi con cất ngón tay của con dùm đi, học thuộc lòng đi con.

Thật sự ròm ngồi đây viết lại mới thấy công mình “vĩ đại” thật chứ lúc dạy con thấy đơn giản vô cùng hichic….

Hiện nay Đăng đang học về nhân, chia trong phạm vi 2,5,10 và 3,4 if possible nên dạy tiếp half là gì, quarter là gì hehehe

Cách dạy con học của ròm về số chỉ có bấy nhiêu thôi, ai có tips tricks gì hay chia sẻ cùng ròm để mình cùng dạy con nhen.

(Blog Lienrom)

This entry was posted in For kids. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s