LÀM TOÁN NHÂN 6,7,8,9 BẰNG NGÓN TAY

Đây là cách nhân 6,7,8,9 sử dụng ngón tay và nó không bao gồm phần nhân từ 1 đến 5 đâu nhe chỉ có 6,7,8,9 nhân với 6,7,8,9 mà thôi. Đối với học sinh phổ thông thì tôi bắt học bản cửu chương nhưng đối với adult class thì khó khăn hơn trong việc học và tôi dò bài mãi mà chẳng thuộc bao giờ. Chiều nay dạy fraction, tôi ra bài 3/9 of 27 là bao nhiêu mà mấy học trò làm mãi không được nên tôi đành bày cho tip nhân 9 và tip này luôn. Tuy nhiên có vài người vẫn chưa hình dung được nên tôi đành phải về soạn lại bằng chữ và đưa cho họ đọc rồi mới dạy lại lần nữa. Nếu như học trò biết xài máy vi tính thì đỡ đằng này không biết xài nên tôi đành soạn và dạy vậy.

Trước tiên xoay hai bàn tay cho đối diện vào mặt mình và các ngón hướng về nhau. Số của các ngón tay mỗi bàn tay từ dưới lên trên là 6 đến 9. Ngón cái là 10 nhưng bản cửu chương 10 thì quá dễ nên tạm thời không đề cập.

Bây giờ bạn muốn nhân 8 x7 vì vậy ngón số 8 bên trái hãy đụng ngón số 7 bên phải.

Bây giờ bắt đầu tính nha, bạn hãy cộng toàn bộ số ngón tay phía dưới tính luôn cả hai ngón chạm nhau, tổng cộng là 5 đúng không nào? Đó là hàng chục và bạn thấy tổng cộng có 5 ngón vậy là 5×10=50

Hàng đơn vị thì mình tính với các ngón phía trên phần màu đỏ và màu xanh được đánh dấu (không tính hai ngón chạm nhau). Hai ngón màu đỏ bên trái và 3 ngón màu xanh bên phải như vậy mình làm phép nhân 2×3=6. Bây giờ bạn hãy cộng 50 và 6 ta có kết quả là 56. Thử tính với số khác thử đúng không nhe.

Bạn thử làm với 6×6 thì thấy khác chút đỉnh phải không? Ngón số 6 bên trái đụng ngón số 6 bên phải, phần hàng chục chỉ có 2 ngón vậy là chỉ có 20 như vậy là sai rồi. Khoan đừng vội như vậy, bạn hãy tính hàng đơn vị đi, 4 ngón bên trái nhân 4 ngón bên phải là 16. Và kết quả là 20+16 bằng 36.

(http://lienrom.multiply.com/journal/item/137)

This entry was posted in For kids. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

